s,m,p,o ต้นสาละใหญ่ มหาสาละ สาละอินเดีย หรือต้นรัง สวนสมโภชพันธุ์ไม้ Tel: 0890652129 : PostfreePlaza

ต้นไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ แต่งสวน

ต้นสาละใหญ่ มหาสาละ สาละอินเดีย หรือต้นรัง สวนสมโภชพันธุ์ไม้ Tel: 0890652129

  • Tel : 890652129
  • ประเภท : ต้องการเช่า
  • สภาพสินค้า : ของใหม่
  • ที่ตั้งสินค้า : นครศรีธรรมราช
  • วันที่ลงประกาศ : 19 มิ.ย 2554
  • อัพเดทล่าสุด : 19 มิ.ย 2554
  • จำนวนผู้ชม : 865 ครั้ง
  • ราคา : 30.0 บาท
    s นครศรีธรรมราช
    รายละเอียดประกาศ
    ความจริง ของ ต้นสาละอินเดีย กับ สาละลังกา
    ผู้รู้จริง และ สันทัด กรณี เกี่ยวกับพันธ์ไม้ ได้ลงบทความเรื่อง สาละ เอาไว้
    "เนื่องจาก บ้านเราไปได้ต้นที่คิดว่าเป็น สาละ มาจาก ลังกา โดยผู้ให้ก็เข้าใจผิด จึงบอกมาแบบผิดๆ
    ตาม ความเข้าใจของเขา ตอนนี้เขารู้ตัวแล้ว (ก็มีเอกสาร ผลงานวิจัย ตีพิมพ์มาจาก ศรีลังกา ต้นสังกัดเลย แต่บ้านเราก็ยังมี สาละ(ลังกา) กับ สาละ(อินเดีย) ทั้งที่จริงๆแล้ว สาละ(ลังกา) ไม่ใช่ สาละ ในพุทธประวัติ
    นี่ขนาดแค่ต้นไม้ นับประสาอะไรกับ ธรรม ที่มีหลักฐาน เพียงแค่อักขระเป็นเครื่องยืนยัน จะเพี้ยนกันได้ขนาดไหนคงเป็นอุทาหรณ์ ว่า จะปักใจเชื่ออะไร ก็ศึกษาและพิจารณาให้ถ้วนถี่ อย่าชอบเพียงเพราะพอใจในภาพลักษณ์ หรือ ฟังดูง่ายดีถูกกับจริต หลงว่าตามกันผิดไปทั้งประเทศยังได้ อย่าวางใจจริตนัก

    โพธิญาณพฤกษา
    พันธุ์ไม้ที่พระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ประทับตรัสรู้
    ต้นสาละใหญ่ (ต้นมหาสาละ)
    ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 33 พระสุตตันตปิฎก เล่ม 25 ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ โกณฑัญญพุทธวงศ์ กล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าองค์ที่ 5 พระนามว่า พระโกณฑัญญพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญเพียรอยู่ 10 เดือนเต็ม จึงได้ประทับตรัสรู้ ณ ควงไม้สาละใหญ่
    ซาล, สาละ
    ชื่อพฤษศาสตร์ Shorea robusta C.F. Gaertn.
    ชื่อสามัญ Shal, Sakhuwa, Sal Tree, Sal of India
    วงศ์ Dipterocarpaceae
    ในภาษาบาลีเรียกว่า ?ต้นมหาสาละ?
    [ใบ ดอก และป่าต้นสาละ]
    ถิ่นกำเนิด พบในประเทศเนปาล และพื้นที่ทางเหนือของประเทศอินเดีย มักขึ้นเป็นกลุ่ม ในบริเวณที่ค่อนข้างจะชุ่มชื้น เป็นไม้ที่อยู่ในวงศ์ยาง พบมากในลุ่มน้ำยมุนา แถบแคว้นเบงกอลตะวันตก และแคว้นอัสสัม ลักษณะพืช เป็นไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ผลัดใบ ลำต้น เปลาตรง เปลือกสีเทาแตกเป็นร่อง เป็นสะเก็ดทั่วไป เรือนยอดเป็นพุ่มทึบ ปลายกิ่งมักจะลู่ลง กิ่งอ่อนเกลี้ยง ใบ เดี่ยว ดกหนาทึบ รูปไข่กว้าง โคนใบเว้าเข้า ปลายใบเป็นติ่งแหลมสั้นๆ ผิวใบเป็นมันขอบใบเป็นคลื่น ดอก ออกเป็นช่อสั้นๆ ตามปลายกิ่งและง่ามใบ กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ กลีบดอกสีขาวอมเหลือง มีกลิ่นหอม ผล เป็นผลชนิดแห้ง แข็ง มีปีก 5 ปีก ปีกยาว 3 ปีก ปีกสั้น 2 ปีก บนแต่ละปีกมีเส้นตามความยาวของปีก 10-15 เส้น
    สาละเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีประโยชน์มาก ชาวอินเดียนำมาสร้างบ้านเรือน ต่อเรือ ทำเกวียน ทำไม้หมอนรถไฟ ทำสะพาน รวมถึงทำเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น ส่วนเมล็ดนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์ และน้ำมันที่ได้จากเมล็ดนำมาทำอาหาร เช่น ทำเนย และใช้เป็นน้ำมันตะเกียง รวมทั้งใช้ทำสบู่ด้วย
    สรรพคุณด้านสมุนไพรของต้นสาละ พบว่ายาง สามารถใช้เป็นยาสมานแผล ยาห้ามเลือด ใช้แก้โรคผิวหนัง ตุ่มพุพอง โรคซิฟิลิส โกโนเรีย วัณโรค โรคท้องร่วง บิด โรคหูอักเสบ เป็นต้น ผล ใช้แก้โรคท้องเสีย ท้องร่วง เป็นต้น
    เป็นไม้ที่มีความสง่างาม ด้วยว่ามีลำต้นตรง เปลือกสีน้ำตาลอมดำ แตกเป็นร่องสะเก็ดทั่วไป เรือนยอดเป็นพุ่มหนาทึบ ใบดกหนา รูปไข่ปลายใบหยักเป็นติ่งแหลมสั้น ผิวใบเป็นมันเกลี้ยง กิ่งอ่อนเกลี้ยง ปลายกิ่งห้อยลู่ลง
    ดอกจะออกในช่วงต้นฤดูร้อน มีสีเหลืองอ่อนออกรวมกันเป็นช่อสั้นตามปลายกิ่งและง่ามใบกลีบดอกและกลีบรองกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ ผลแข็ง มีปีก 5 ปีก ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง ต้นสาละอินเดียกับพระพุทธศาสนาสาละ เป็นคำสันสกฤต อินเดียเรียกต้นสาละใหญ่ว่า ?Sal? เป็นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรงทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน มีความสำคัญในพุทธประวัติดังนี้
    ตอนพระพุทธเจ้าประสูติ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี พระพุทธมารดาคือพระนางสิริมหามายาทรงครรภ์ใกล้ครบกำหนดพระสูติการ จึงเสด็จออกจากกรุงกบิลพัสดุ์ เพื่อไปมีพระสูติการ ณ กรุงเทวทหะ อันเป็นเมืองต้นตระกูลของพระนาง ตามธรรมเนียมประเพณีพราหมณ์ (ที่การคลอดบุตร ฝ่ายหญิงจะต้องกลับไปคลอดที่บ้านพ่อ-แม่ของฝ่ายหญิง) เมื่อขบวนเสด็จมาถึงครึ่งทางระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์กั บกรุงเทวทหะ ณ ที่ตรงนั้นเป็นสวนมีชื่อว่า ?สวนลุมพินีวัน? เป็นสวนป่าไม้ ?สาละใหญ่? ครั้นวันเพ็ญเดือน 8 สองเดือนหลังตรัสรู้ พระพุทธองค์เสด็จมาถึงบริเวณป่าสาละใหญ่อันร่มรื่น ณ อุทยานมฤคทายวันหรืออิสิปตนมฤคทายวัน ทางทิศเหนือใกล้เมืองพาราณสี แคว้นกาสี ณ ที่นี้ พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนากัณฑ์แรกคือธัมมจักกัปปว ัตตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ พระรัตนตรัยจึงเกิดครบบริบูรณ์ครั้งแรกในโลกนี้ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
    ที่สวนสมโภชพันธุ์ไม้เรามีจำหน่ายต้นสูง 0.3-0.6 เมตร จำหน่ายในราคาเริ่มต้นต้นละ 30 บาท การสั่งซื้อขั้นต่ำ 50 ต้น 100 ต้น 200 ต้น หรือ 500 ต้นขึ้นไป (ส่งฟรี) ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณสมโภช 089-0652129
    หรือ sompoth.su@yahoo.com
    ท่านสามารถสั่งซื้อหรือโอนเงินเข้ามาที่
    ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุขุมวิท ซอย 71 ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน
    เลขที่บัญชี 0712635442
    ธนาคารกรุงเทพ สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน
    เลขที่บัญชี 2340459573

    หลังโอนเงินแล้วรบกวนท่านโทรแจ้งด้วยนะครับ
    ข้อมูลประกาศ
    ประเภท : ต้องการเช่า
    สภาพสินค้า : ของใหม่
    ราคา : 30.0 บาท
    สินค้าทั้งหมด : sompoth

    สินค้าอื่นใน ต้นไม้ ดอกไม้ แต่งสวน

  • ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน
  • กรุงเทพมหานคร 28 ก.พ 2563
  • ก้อนเชื้อเห็ดนางรมเป่าฮื้อและนางฟ้า
  • กรุงเทพมหานคร 28 ก.พ 2563
  • จำหน่ายหินแม่น้ำโขง กรวดแม่น้ำโขง ทุกสี ทุกขนาด จัดส่งสินค้าทั่วประเทศ
  • 27 ก.พ 2563
  • TAGS แท็กที่คุณสนใจ

    LIKE ถูกใจโพสต์ฟรีพลาซ่า

    bots SEO ของ Google เข้ามาเก็บข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 18.39 น.
    สงวนสิขสิทธิ์ © 2553 โพสฟรีพลาซ่า | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อเรา | ลงประกาศฟรี | ลงโฆษณา | PostfreePlaza.com